Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Đắk Lắk đã được triển khai tương đối sâu rộng và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn gặp nhiều khó khăn và chưa đồng bộ ở các vùng miền. Mặc dù nhận thức được vai trò ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhưng chưa trở thành nhu cầu tất yếu. Đa số giáo viên chưa nắm chắc quy trình ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, cách thức làm việc mang tính cá nhân và rời rạc
việc chia sẻ, trao đổi kiến thức chưa thường xuyên nên việc mở mang kiến thức còn hạn chế. Có thể thấy các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở ở tỉnh Đắk Lắk phần lớn mới dừng lại ở chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, còn thiếu những biện pháp cụ thể để tác động và liên kết được người dạy với người học, chưa tạo được động lực của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chưa lựa chọn những nội dung ứng dụng thiết thực và có trọng tâm, chưa tổ chức lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học một cách khoa học và hiệu quả, vì thế chưa tạo nên sự chuyển biến rõ nét về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Đắk Lắk. Do đó việc tổ chức nghiên cứu thực trạng phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở của tỉnh Đắk Lắk để từ đó đề xuất được hệ thống giải pháp phát triển năng lực lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở là vấn đề quan trọng và cấp thiết đã được đặt ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.