Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Anh, đặc biệt là rèn luyện kỹ năng nói để giúp sinh viên đạt được mức độ tự tin và hiệu quả trong giao tiếp là vấn đề luôn được người dạy và người học quan tâm. Thực tế, khi nghiên cứu về thực trạng dạy và học tiếng Anh tại các Trường Đại học nói chung và Đại học Điện lực nói riêng, sinh viên luôn gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong phát triển kỹ năng nói. Để tăng cường hiệu quả hoạt động dạy học kỹ năng nói, bài báo này giới thiệu các bước thực hành mô hình Vlog trong phát triển kỹ năng nói với nhiều ưu thế nổi trội cho sinh viên và giảng viên tại trường Đại học Điện lực, đồng thời đưa ra một số đề xuất để nâng cao hiệu quả tự học, tự rèn luyện kỹ năng nói.