Trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0), lực lượng lao động Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển hội nhập kinh tế - xã hội theo hướng toàn cầu hóa, không chỉ về kỹ năng nghề nghiệp mà còn về mức độ sẵn sàng của ngành nội địa. Bài viết này đề cập đến các yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ nhất, bài viết đánh giá mức độ sẵn sàng của lực lượng lao động và hệ thống công nghiệp ở Việt Nam hiện nay là tương đối hạn chế. Cụ thể, trong khi kỹ năng cá nhân của người lao động đáp ứng nhu cầu của CMCN 4.0 ở mức thấp đến trung bình, thì có tới hơn 87% doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng cho CMCN 4.0. Thứ hai, bài viết xác định một số tiêu chí phát triển nguồn nhân lực ở cả cấp độ vĩ mô (17 tiêu chí) và vi mô (kỹ năng cá nhân) cần thiết cho cuộc cách mạng lần thứ tư. Các tiêu chí này được đánh giá dựa trên (i) nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp
(ii) bối cảnh cụ thể của Việt Nam
và (iii) khung lý thuyết hiện tại về phát triển nguồn nhân lực. Theo đó, nghiên cứu đề xuất một số yêu cầu cốt lõi để phát triển nguồn nhân lực, hệ thống giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới để thích ứng với CMCN 4.0, bao gồm (i) sự gắn kết chính sách ở cấp chính sách quốc gia
(ii) hiệu quả thiết thực trong việc tổ chức và kết nối các bên liên quan
và (iii) phát triển các kỹ năng cá nhân cho lực lượng lao động.