Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018, năng lực giao tiếp toán học là một trong năm năng lực cốt lõi cần phát triển cho học sinh. Vì vậy, việc phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh có ý nghĩa quyết định nhằm giúp các em nắm vững kiến thức và diễn đạt đúng kiến thức của mình trong giao tiếp. Nghiên cứu này đề xuất quy trình dạy học giải toán nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh THCS và minh họa quy trình đó thông qua dạy học giải một số bài toán thực tiễn ở lớp 9. Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh sẽ là bàn đạp để phát triển trí thông minh, năng lực toán học của học sinh. năng lực ứng dụng ngôn ngữ và Toán học vào thực tiễn