Phát triển giáo dục STEM yêu cầu tất yếu trong quá trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái nguyên trong giai đoạn hiện nay. Vậy cần đào tạo giáo viên như thế nào để đáp ứng được yêu cầu của quá trình đổi mới tại Việt Nam?. Nghiên cứu này trình bày việc đào tạo/bồi dưỡng năng lực Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên dạy học vật lí theo định hướng giáo dục STEM tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái nguyên. Thực nghiệm sư phạm được tiến hành từ 12/7/2016-15/8/2017 với 255 học viên. Kết quả cho thấy, có thể bồi dưỡng năng lực Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên sư phạm Vật lý theo 7 bước (1) Thống nhất mục đích nghiên cứu với SV
(2) Nghiên cứu lí luận về dạy học theo phương thức giáo dục STEM, hoạt động TN
(3) Xây dựng chủ đề trải nghiệm theo phương định hướng giáo dục STEM
(4) Thảo luận, tư vấn
(5) Thực nghiệm trên đối tượng HS thực
(6) Phân tích kết quả thực nghiệm, điều chỉnh chủ đề đã thiết kế
(7) Điều chỉnh quy trình dạy/ bồi dưỡng và năng lực này của các học viên đạt được ở mức độ khá, giỏi chiếm tỷ lệ cao (77%).