Để thực hiện tốt tinh thần đổi mới cơ bản và toàn diện của giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 của Quốc hội khóa 11 (NQ 29-NQ / TW) được đề xuất với sự chuyển giao mạnh mẽ quá trình giáo dục từ chủ yếu được trang bị kiến thức để phát triển toàn diện khả năng và phẩm chất của người học
phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục của Việt Nam đạt đến trình độ tiên tiến trong khu vực. Do đó, tự học được coi là một liên kết quan trọng trong thực hành giảng dạy trong các trường cao đẳng và đại học ngày nay. Tuy nhiên, cần đánh giá cao phương pháp tự học, nhưng không được phép bỏ bê hoặc bỏ qua các phương pháp khác. Dựa trên các điều kiện thực tế của môn học, nội dung của môn học và người học, các giảng viên lựa chọn và phát triển các phương pháp giảng dạy phù hợp với mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy, với mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó thúc đẩy sự tích cực và các hoạt động sáng tạo của người học trong việc chiếm lĩnh kiến thức.