Kiểm tra, đánh giá hiệu quả đào tạo là yếu tố then chốt để đảm bảo chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu và xu hướng phát triển. Thông qua việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thể thao thường xuyên và đáng tin cậy, mục đích chính của nghiên cứu là xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá thể lực cho nam sinh viên theo học Hệ tự chọn Bóng chuyền tại Đại học An Giang, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với việc cải tiến chương trình đào tạo hiện nay. Kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 05 bài trắc nghiệm đạt tiêu chuẩn (tỷ lệ chọn >
73% ở mức rất quan trọng
Độ tin cậy và định dạng đạt r>
0,8) trong đánh giá trình độ thể lực nam của sinh viên không chuyên Bóng chuyền trường Đại học An Giang. Kết quả nghiên cứu cũng đã xây dựng thành công các tiêu chuẩn đánh giá từ đơn lẻ đến tích hợp, phù hợp cho việc đánh giá theo từng yêu cầu của người đánh giá và mục tiêu đào tạo.