Công chúng như những diễn ngôn kiến tạo: Tư duy lại nghiên cứu công chúng truyền thông

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Anh Vũ Võ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Phát triển Khoa học & Công nghệ: Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh), 2023

Mô tả vật lý: 1993-

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 432353

Bài báo nhằm phân tích và luận giải hai nội dung cơ bản sau. Thứ nhất, chúng tôi sẽ xem xét quan điểm lý thuyết về nghiên cứu sử dụng và hài lòng của Herta Herzog, Elihu Katz cùng các luận đề mã hóa/giải mã của Stuart Hall, vốn được học giới thừa nhận là những nghiên cứu giữ vai trò mở đường cho bộ môn nghiên cứu công chúng truyền thông. Quan điểm của các lý thuyết gia này đã mang đến các diễn ngôn về tâm lý học hành vi và hoạt động kiến tạo nghĩa của công chúng trong các tương tác với phương tiện truyền thông. Những phát hiện từ giữa thế kỷ XX này đã mang lại hai mô hình nghiên cứu vốn tập trung về sự chủ động của công chúng, khác với những giả định về tính thụ động của họ trong viễn tượng lý thuyết của truyền thống nghiên cứu hiệu ứng. Các diễn ngôn này được chúng tôi đánh giá trong bối cảnh của cuộc chiến tranh lạnh, phong trào cánh Tả lẫn các phát kiến tư tưởng của trường phái tân marxist. Thứ hai, thông qua việc đánh giá các đóng góp của hai diễn ngôn về công chúng này, chúng tôi sẽ xem xét tiếp quan điểm về dân tộc chí công chúng và nhất là khuynh hướng kiến tạo luận truyền thông. Đây là hai khuynh hướng lý thuyết về nghiên cứu công chúng truyền thông diễn ra từ thập niên 1980 đến nay. Trên cơ sở đánh giá về điểm mạnh cũng như những giới hạn của các khuynh hướng này, nhất là khuynh hướng kiến tạo luận - một khuynh hướng lý thuyết với tham vọng nghiên cứu công chúng trong tương quan với giới sản xuất truyền thông, chúng tôi sẽ đặt ra những yêu sách mới về lý thuyết nghiên cứu công chúng truyền thông.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH