Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là việc rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cáchcủa trẻ cho đến tuổi trưởng thành. Giáo dục kĩ năng sống phải được bắt đầu từ khi trẻ còn rất nhỏ,đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học. Bài viết này phân tích nội dung giáo dục kĩ năng sống trong một bộsách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 - bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục - để gópphần làm rõ định hướng giáo dục vấn đề quan trọng này trong nhà trường Việt Nam trong thờigian tới. Các kết quả thu được nhờ tổng hợp từ các tài liệu về tâm lý học, phương pháp dạy họcTiếng Việt và trong thực tiễn. Kết quả bài viết đã chỉ ra các nội dung giáo dục kĩ năng sống giúphọc sinh bước đầu hình thành và rèn luyện các kĩ năng sống cần thiết, phù hợp lứa tuổi
nhận biếtđược những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, biết tự nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân
biết ứngxử phù hợp trong các mối quan hệ
biết sống tích cực, chủ động trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.