Mô hình lớp học trên mây được triển khai với đầy đủ hệ thống vận hành tương tự với lớp học truyền thống, giúp người học trên toàn cầu được trải nghiệm việc học tập, tiếp nhận kiến thức mà không cần phải đến trường, và có thể cá nhân hoá thời gian cũng như chương trình học tập cho phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện học tập của bản thân. Bài viết hệ thống hóa cách thức xây dựng và vận hành mô hình lớp học ảo bằng phương thức ứng dụng công nghệ điện toán đám mây. Đồng thời, bài viết cũng thực hiện khảo sát sự hài lòng của 116 sinh viên sau khi trải nghiệm thực tế lớp học ảo thông qua môn học đàm thoại tiếng Nhật tại Khoa Nhật Bản học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức trong giai đoạn Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội theo quy định của chính phủ trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2020 đến hết tháng 5 năm 2020. Kết quả từ việc thực nghiệm các giải pháp tổ chức lớp học ảo và nghiên cứu thái độ học tập, tiếp nhận phương pháp mới trong học tập của sinh viên cho thấy 58% sinh viên hài lòng và hoàn toàn hài lòng về việc học trực tuyến. Dựa trên kết quả thực nghiệm và kinh nghiệm thực tiễn này, bài viết dự đoán năm xu hướng, cũng như sự ảnh hưởng của hình thái đào tạo từ xa này đến xã hội học tập trong tương lai gần. 1-9