Hoạt động xúc tiến thương mại phát triển, thị trường xuất khẩu (XK) đã phát triển nhanh chóng cùng với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, quy mô của các hoạt động xúc tiến XK còn chưa tương xứng với tiềm năng XK của các ngành hàng chủ lực của Việt Nam, còn thiếu các hình thức xúc tiến thương mại hiện đại, ứng dụng công nghệ 4.0 và hệ sinh thái xúc tiến thương mại,... Bài viết này góp phần phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp thúc đẩy XK hàng hóa Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh ứng phó linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 và tận dụng cơ hội từ việc thực thi hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đốì tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),...