Phản vệ có nguy cơ tử vong cao và là tình huống thường gặp tại cơ sở y tế nơi sinh viên Điều dưỡng thực hành, vì vậy kiến thức về dự phòng và xử trí phản vệ của sinh viên là rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng chăm sóc cho người bệnh. Mục tiêu nghiên cứu Đánh giá kiến thức về dự phòng và xử trí phản vệ của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu nghiên cứu cắt ngang mô tả, thực hiện trên 140 sinh viên điều dưỡng năm thứ 3 và năm thứ 4 đang học tại Trường. Kết quả có 63,6% sinh viên có kiến thức tốt về phản vệ
75,7% có kiến thức tốt về dự phòng
cụ thể có 97,9% sinh viên biết những việc cần làm để dự phòng phản vệ và trong dùng thuốc cho người bệnh
57,9% trả lời đúng thời điểm test lẩy da và 54,3% biết cách đọc kết quả. Về xử trí, 47,9% sinh viên có kiến thức tốt, đặc biệt về tư thế, theo dõi và lập đường truyền cho người bệnh phản vệ. Tuy nhiên, đối với liều Adrenalin cho trẻ em và liều Adrenalin nhắc lại thì tỷ lệ trả lời đúng thấp (44,3-53,6%). Kết luận Sinh viên điều dưỡng có kiến thức tốt về dự phòng phản vệ và vẫn còn tồn tại sự thiếu hụt kiến thức xử trí trường hợp phản vệ.