Phát triển chuyên môn giảng viên đại học có vai trò quyết định trong chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học. Đội ngũ giảng viên đại học Việt Nam được quy định có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Phát triển chuyên môn gồm rất nhiều hoạt động khác nhau. Nghiên cứu này được thực hiện tại Trường Đại học Giáo dục, sử dụng đồng thời hai phương pháp định lượng và định tính. Phương pháp định lượng khảo sát 45 giảng viên ngẫu nhiên thông qua phiếu khảo sát trực tuyến. Phương pháp định tính bằng làm đèn lồng và khảo sát 6 giảng viên là nghiên cứu sinh.Kết quả nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt ở một số hoạt động phát triển chuyên môn giữa giảng viên là thạc sĩ và tiến sĩ như số lượng công bố khoa học trên tạp chí quốc tế
đa số giảng viên tiến sĩ sẵn sàng chia sẻ kiến thức chuyên môn nghiệp vụ với đồng nghiệp
tỉ lệ giảng viên (thạc sĩ, tiến sĩ) tìm kiếm lời khuyên/ tư vấn về phát triển nghiệp vụ giảng dạy chính quy từ đồng nghiệp, hiệp hội hoặc mạng lưới nghề nghiệp bằng nhau, tuy nhiên, tỉ lệ giảng viên là thạc sĩ tìm kiếm tư vấn từ đồng nghiệp và người quản lí nhiều hơn giảng viên là tiến sĩ
việc xác định rào cản đối với phát triển chuyên môn có sự khác nhau giữa giảng viên (thạc sĩ và tiến sĩ) về hạn chế tài chính, thiếu thời gian do khối lượng công việc nhiều
thiếu thông tin về cách thức tốt nhất để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy.