Để đáp ứng mục tiêu dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới trong dạy học môn Toán, giáo viên dạy Toán có thể tổ chức các tình huống thực tế để học sinh tiếp cận, trải nghiệm các ứng dụng của toán học thông thường, giúp các em phát triển tư duy sáng tạo, chủ động tìm tòi kiến thức mới. Bài viết đề xuất quy trình thiết kế tình huống thực tiễn trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông và vận dụng quy trình này vào giảng dạy một bài cụ thể cho học sinh lớp 11. Để thiết kế một tình huống thực tế phù hợp với nội dung dạy học, đòi hỏi giáo viên phải tìm tòi, sáng tạo, gắn toán học với thực tiễn. Hi vọng bài viết sẽ là hướng nghiên cứu giúp giáo viên THPT nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.