Trình bày một số vấn đề về năng lực, sự khác biệt giữa dạy học theo tiếp cận năng lực và dạy học theo tiếp cận nội dung cho học sinh. Tác giả nêu lên khái niệm năng lực cần hình thành cho học sinh khi dạy học lý thuyết số
Đặc biệt là khả năng tự học, khả năng tự giải quyết vấn đề
Năng lực vận dụng các quy tắc suy luận vào giải quyết vấn đề
Khả năng vận dụng phép biện chứng của tư duy toán học
Khả năng kết hợp quy nạp và suy luận trong giải quyết vấn đề
Khả năng xây dựng và kiểm tra các giả thuyết
Khả năng phát hiện đồ vật có chức năng khơi gợi động cơ hoạt động tìm kiếm tri thức. Ngoài ra, còn có những lưu ý dành cho người hướng dẫn trong việc lựa chọn linh hoạt, sáng tạo những năng lực phù hợp để hình thành cho học sinh khi dạy lý thuyết số. Bên cạnh đó, trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế khi tham gia giảng dạy ở bậc tiểu học.