Nội dung thông tin - ngữ nghĩa trong quảng cáo là điều bắt buộc phải hiện diện, và có chức năng quan trọng trong diễn ngôn quảng cáo (ở cấp độ tương đương văn bản quảng cáo). Các câu quảng cáo có tính rõ ràng (hiển ngôn), cụ thể, bất biến, đáp ứng các chức năng cơ bàn là thông tin và dẫn dụ (thông báo và tác động), còn ý nghĩa thúc giục, lôi cuốn có thể là hàm ân, nhận biết được là nhờ suy ý. Các cấu trúc ngữ nghĩa đầy đủ nhất tuy khác nhau về tần số xuất hiện, nhưng có thể xếp theo thứ tự ở một cấu trúc tổng thể. Trong văn bản quảng cáo gồm nhiều câu, có thể xuất hiện (hoặc không xuất hiện) một đơn vị/ phương tiện với một cấu trúc-ngữ nghĩa tương ứng với một vị trí hoặc thành phần trong một cấu trúc lí tường (đầy đủ nhất). Bài viết này tìm hiểu cách dùng cầu như thế nào trong ngôn ngữ quảng cáo nhằm mục đích thuyết phục người tiêu dùng, rất cần được quan tâm, nghiên cứu để đem đến hiệu quả cao cho quảng cáo. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần quan trọng cho việc tìm hiểu đời sống, trạng thái tiếng Việt thể hiện trong ngôn ngữ quảng cáo.