Mục tiêu nghiên cứu của bài viết nhằm xác định vai trò của từng nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Thành phố Hồ Chí Minh của khách du lịch nội địa từ đó đề xuất giải pháp thu hút khách du lịch nội địa đến Thành phố theo thứ tự ưu tiên. Để thực hiện mục tiêu trên, chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis - EFA) và hồi quy nhằm xác định mức độ quan trọng của từng nhân tố. Từ mô hình, nhóm nghiên cứu đề xuất 7 nhóm nhân tố gồm (1) khả năng tiếp cận điểm đến, (2) nguồn nhân lực, (3) tài nguyên du lịch, (4) dịch vụ giải trí và thư giãn, (5) tình hình an ninh - môi trường, (6) động cơ du lịch, và (7) thông tin điểm đến.Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thành phố Hồ Chí Minh của khách du lịch nội địa chỉ có 3 nhóm nhân tố là khả năng tiếp cận điểm đến, tài nguyên du lịch, dịch vụ giải trí và thư giãn. Kết quả nghiên cứu này không chỉ áp dụng đối với điểm đến là Thành phố Hồ Chí Minh mà còn có thể vận dụng cho các điểm đến khác có những đặc điểm tương đồng trong phạm vi cả nước.