Tự học được xem là chìa khoá quyết định hiệu quả học tập của sinh viên ở bậc đại học. Sự thành công hay thất bại của quá trình học tập phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người học, trong đó việc hiểu rõ vai trò cũng như tầm quan trọng của việc tự học chiếm một phần không nhỏ. Nhờ có tự học, sinh viên không những nắm vững được tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, hình thành thái độ nghề nghiệp đúng đắn mà còn giúp người học rèn luyện nhân cách, hình thành thói quen và ý thức tự học suốt đời. Trong bối cảnh hiện nay, khi mà đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến một cách hết sức phức tạp, hầu hết các trường đều chuyển đối mô hình giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến hoặc một số hình thức giảng dạy kết hợp khác. Sự thay đổi này tác động không nhỏ đến chất lượng giảng dạy của giảng viên cũng như tự học của sinh viên. Bài viết này tập chung phân tích một số yếu tố tác động đến năng lực tự học của sinh viên, thực trạng năng lực tự học của sinh viên Trường Đại học Bình Dương hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực tự học của người học thích ứng với đại dịch Covid-19.