Đánh giá hiệu quả và khả năng ứng dụng UBL trong khóa học về chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ cho sinh viên điều dưỡng. Đối tượng và phương pháp Nghiên cứu bán can thiệp có đối chứng trên 70 sinh viên điều dưỡng tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế được chọn ngẫu nhiên và chia thành 2 nhóm nhóm nghiên cứu (N2) được giảng dạy bằng UBL và nhóm chứng (N1) được giảng dạy truyền thống. Thực hiện kiểm tra trước và sau khóa học về đánh giá kiến thức (thang điểm DKAT2), thái độ (thang điểm DAS) và sự tự tin (thang điểm CODE) về chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ. Kết quả Điểm trung bình về kiến thức (DKAT2) và thái độ (DAS) sau khóa học ở nhóm nghiên cứu cao hơn nhóm chứng DKAT2 N2 = 16,86, N1 = 15,48 (p <
0,005)
DAS N2 = 102,46, N1 = 98,37 (T-test N2-N1 = 1,233, p = 0,222). Sự tự tin (CODE) sau khóa học có sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê ở cả hai nhóm (Chi-Square = 0,108, p = 0,743). Có 68,6% sinh viên đánh giá tốt về khả năng ứng dụng của UBL (Chi-Square = 4,829, p = 0,028). Kết luận UBL làm tăng hiệu quả trong cải thiện kiến thức, thái độ và sự tự tin về chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ cho sinh viên điều dưỡng.