Tác động của đặc điểm doanh nghiệp Việt Nam đến quyết định lựa chọn thị trường xuất khẩu

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thế Duy Dương, Thị Mai Nguyễn, Thị Phương Linh Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 650 Management and auxiliary services

Thông tin xuất bản: Phát triển Khoa học và Công nghệ: Kinh tế, Kinh doanh và Luật (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh), 2023

Mô tả vật lý: 4404-4417

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 433459

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đo lường mức độ tác động của đặc điểm của doanh nghiệp Việt Nam đến quyết định xuất khẩu sang ba thị trường chính châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Dữ liệu được thu thập từ bộ điều tra doanh nghiệp thường niên do Tổng cục Thống kê (GSO) thực hiện điều tra với khoảng 300.000 doanh nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, bộ dữ liệu điều tra điều tra mở rộng năng lực cạnh tranh và công nghệ do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Tổng cục Thống kê (GSO) và Nhóm nghiên cứu Kinh tế phát triển (DERG) thực hiện điều tra với hơn 8.000 doanh nghiệp tại Việt Nam trong giai đoạn 2014 - 2015. Mô hình hồi quy logit và phần mềm STATA14 được sử dụng cho nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố trình độ sản xuất ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, những yếu tố khác như giá, thuế, hoạt động nghiên cứu và phát triển R&D của doanh nghiệp, nguồn nguyên liệu, tài sản, lợi nhuận, quy mô doanh nghiệp, trình độ, giới tính, tuổi, giá sản phẩm, thuế có tác động đa chiều tùy vào đặc điểm của thị trường muốn xuất khẩu. Dựa vào kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả thực hiện so sánh tác động của các biến sang ba thị trường xuất khẩu và để đưa ra được những đề xuất lựa chọn thị trường phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH