Việc thành lập trường phổ thông có nhiều cấp học trong trường cao đẳng, đại học sư phạm và các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên đang là một vấn đề thời sự hiện nay. Nghiên cứu này đã đưa ra một số khía cạnh mang tính pháp lý của việc thành lập trường phổ thông trong trường đại học, phân tích và so sánh cụ thể ba mô hình trường phổ thông trong các trường đại học thuộc khu vực Tây Bắc về tính pháp lý, sự thuận lợi và khó khăn của mỗi mô hình về công tác quản lý, về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đồng thời nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị đổi với việc hình thành cơ chế và hoạt động quản lý đối với mô hình trường phổ thông trong trường đại học.