Bài viết khảo sát thực tế việc tự đánh giá, tiền đề quan trọng cho việc kiểm định chất lượng, ở các trường THPT tỉnh Long An. Qua nghiên cứu (khảo sát/phỏng vấn/bảng hỏi) và các tài liệu thống kê của đơn vị tỉnh, người viết nhận thấy việc tự đánh giá này ở các trường còn nhiều khó khăn và hạn chế nhất định. Chính vì vậy, bài viết đã tập trung làm rõ các nguyên nhân này và đề ra các giải pháp ưu tiên nhằm hỗ trợ việc thực hiện tự đánh giá hiệu quả hơn ở các trường THPT. Các giải pháp tập trung làm rõ vai trò của Hiệu trưởng, nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc lưu trữ dữ liệu cơ sở, và sự phối hợp của các thành phần có liên quan khác. Đây là những giải pháp phù hợp với thực tiễn của tỉnh Long An và hy vọng sẽ thúc đẩy công tác tự đánh giá nói riêng cũng như kiểm định chất lượng giáo dục nói chung.