Thời đại công nghệ thông tin 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tạo lợi thế trong các hoạt động kinh doanh là xu hướng tất yếu, và kinh tế chia sẻ cũng vậy. Đặc biệt, du lịch là một hoạt động mang tính thời vụ, tuy nhiên lại có khả năng sử dụng và ứng dụng mô hình này một cách dễ dàng. Bài viết chỉ ra được xu thế tất yếu và các góc nhìn của các quan điểm trên thế giới về mô hình này. Đồng thời, cũng chỉ ra những số liệu dẫn chứng cụ thể về mức độ phủ rộng của kinh tế chia sẻ trong hai lĩnh vận chuyển và lưu trú với khách du lịch, từ đó đưa ra ảnh hưởng của mô hình này tới các đối tượng trong mô hình kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, đây là một đề tài lớn, nên bài viết cần đi sâu hơn nữa vào từng lĩnh vực để có thể trao đổi kỹ hơn về các lợi thế của doanh nghiệp Việt khi tham gia hình thức kinh doanh này.