Kể từ những năm 1980, đã có một số nghiên cứu về việc đọc, cả trong ngữ cảnh ngôn ngữ thứ nhất và thứ hai. Tuy nhiên, kết quả thu được từ hai khía cạnh là cực kỳ khác nhau. Hiệu quả của việc đọc hiểu bằng ngôn ngữ thứ nhất nổi bật hơn. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là nguyên nhân nào tạo nên những khác biệt này? Nó có thể đến từ các thủ tục đọc. Quá trình đọc với một chiến lược cụ thể và phù hợp đóng vai trò quan trọng tạo nên chất lượng và tốc độ đọc. Mục đích là để giúp người học cải thiện kỹ năng quan trọng này, đây là một số mẹo quen thuộc nhưng thực sự hiệu quả từ những phát hiện và kinh nghiệm của tôi.