Trong đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay, thảo luận nhóm là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả, phát huy tính tích cực của học sinh, được giáo viên sử dụng thường xuyên. Nghiên cứu này chỉ ra những hạn chế của việc áp dụng thảo luận nhóm trong dạy tập đọc cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Quài Nưa 2, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên học sinh chưa hứng thú học đọc bằng thảo luận nhóm, việc áp dụng kỹ thuật này chưa được sự quan tâm chỉ đạo của giáo viên dẫn đến kết quả học tập của học sinh không đạt yêu cầu. Theo đó, tác giả đề xuất 4 biện pháp để áp dụng kỹ thuật dạy học này vào dạy tập đọc cho học sinh lớp 3 của trường đó là đề ra những quy định cụ thể cho học sinh khi tham gia thảo luận, lựa chọn nội dung thảo luận, lựa chọn hình thức thảo luận phù hợp. Để áp dụng kỹ thuật thảo luận nhóm hiệu quả hơn, giáo viên cần nhận thức rõ hơn những ưu và nhược điểm của nó để tận dụng tối đa lợi ích của hoạt động nhóm trong việc rèn luyện năng lực đọc của học sinh.