Phát triển xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Liên minh Châu Âu: Thực trạng và một số khuyến nghị chính sách

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Công Hoàng Đinh, Thị Quỳnh Hoa Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Nghiên cứu Công nghiệp và Thương mại, 2020

Mô tả vật lý: 16-28

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 434146

Năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục duy trì tăng trưởng khá ở mức 28,53% so với năm 2018, đạt 148,01 triệu USD (bình quân giai đoạn 2015 - 2019 tăng 15,89%), mặc dù tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chỉ ở mức 3,95% và thị phần rau quả Việt Nam còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm 0,94% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của EU. EU được đánh giá là thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng đối với xuất khẩu rau củ, quả tươi nhiệt đới của Việt Nam. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và xa hơn đến 2030, việc mở rộng tự do hóa thương mại và thực thi các FTAs thế hệ mới, trong đó có Hiệp định EVFTA sẽ mở ra những cơ hội mới trong phát triển thị trường xuất khẩu rau quả với những nước lớn thuộc EU, đồng thời đi kèm những khó khăn, thách thức rất lớn đối với xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam, bởi vì EU là một thị trường đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm, với các quy định nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch thực vật và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... Do đó, muốn duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang khu vực EU, cần đánh giá thực trạng phát triển xuất khẩu, chỉ ra những kết quả đã đạt được, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, làm cơ sở đề xuất các giải pháp, chính sách mang tính khả thi nhằm phát triển xuất khẩu bền vững mặt hàng rau quả sang thị trường đầy tiềm năng này và đó cũng là mục tiêu của bài viết này.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH