Bài viết phân tích nội dung, cấu trúc, tính đáp ứng của chương trình, sách giáo khoa (SGK) hiện hành ở phần Ngữ dụng học với mục tiêu phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ của học sinh. Sau khi mô tả tóm tắt thực trạng của chương trình và SGK phần Ngữ dụng học ở trường trung học hiện nay, bài viết đi sâu phân tích các nhược điểm của nó Chương trình chưa cân đối giữa bậc trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT)
bài tập nặng về tính phân tích, giải thích
ngữ liệu mang tính sách vở
SGK chưa tạo được sự đột phá về phương pháp dạy học
từ đó đề xuất một số điểm điều chỉnh, bổ sung, cải tiến. Những nhận xét, đánh giá trong bài viết còn nhằm gợi ý cho giáo viên lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp khi SGK được cải cách, phần Tiếng Việt tích hợp triệt để với phần Văn học, không tổ chức thành bài học riêng như hiện nay