Trải nghiệm về trường học và việc thực hiện các loại hình hoạt động khác nhau được cho là có mối liên hệ với các vấn đề về sức khoẻ tâm thần ở trẻ em. Tuổi tiểu học là giai đoạn mà các em bắt đầu tham gia vào đa dạng các hoạt động hơn và phần lớn dành thời gian cho trường học. Do vậy, xác định thực trạng và mối liên hệ giữa trải nghiệm về trường học và sức khoẻ tâm thần ở các em có ý nghĩa quan trọng với sự gia tăng hiểu biết cho việc nuôi dạy và giáo dục trẻ. Nghiên cứu này đã được thực hiện tại ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 688 cặp cha mẹ và học sinh tiểu học. Phương pháp nghiên cứu chính được sử dụng là điều tra bằng bảng hỏi. Kết quả nghiên cứu cho thấy có hơn một nửa tổng số khách thể cho rằng ở trường có người mà các em yêu thích, một số học sinh độ tuổi càng cao thì càng có ít người mà các em yêu thích hay muốn trông cậy và chia sẻ tại trường. Điểm đáng chú ý đối với các hoạt động tương tác (ngoài trường học) của học sinh tiểu học là dù các em dành nhiều thời gian nhất để nói chuyện với những người thân trong gia đình, nhưng học cùng một thà viên nào đó trong gia đình cũng là hoạt động mà các em dành ít thời gian nhất. Các biến trong trải nghiệm về trường học và hoạt động ngoài giờ của học sinh tiểu học giải thích được 2,9% sự biến thiện của các vấn đề sức khoẻ tâm thần ở các em.