Khi bổ sung HHO vào xăng thì thì hiệu quả quá trình cháy được cải thiện dẫn đến tăng áp suất và nhiệt độ cực đại, giảm phát thải CO và HC nhưng tăng phát thải NOx. Khi giảm góc đánh lửa sớm thì nồng độ CO tăng nhẹ trong khi đó nồng độ NOx giảm rất mạnh. Khi bổ sung 10% HHO vào xăng thì góc đánh lửa sớm tối ưu giảm 5°TK so với khi chạy bằng xăng. Ứng với góc đánh lửa sớm tối ưu thì khi động cơ chạy bằng xăng bổ sung 10% HHO, công chu trình tăng 7% và nồng độ NOx tăng 12% so với khi chạy bằng xăng. Đường cong biến thiên nồng độ CO, NOx theo tốc độ động cơ theo thực nghiệm có độ dốc thấp hơn đường cong mô phỏng tương ứng. Có thể điều chỉnh góc đánh lửa sớm khi động cơ chạy bằng xăng bổ sung HHO để đảm bảo đạt được mức tăng công suất hợp lý nhưng không làm tăng mức độ phát thải các chất ô nhiễm so với khi chạy bằng xăng.