Tính tự lập là một trong những phẩm chất quan trọng cần được giáo dục ngay từ thuở nhỏ. Để giáo dục tính tự lập cho trẻ 3-4 tuổi đạt hiệu quả, cần thiết phải phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy sự phối hợp này còn nhiều hạn chế nội dung giáo dục tính tự lập chưa được giáo viên và phụ huynh chú ý, các hình thức phối hợp còn chưa được đa dạng. Quá trình phối hợp bị chi phối chủ yếu bởi các yếu tố ảnh hưởng như nhận thức của giáo viên về vai trò của giáo dục tính tự lập đối với sự phát triển của trẻ, sự đồng thuận của cha mẹ về công tác phối hợp giáo dục tính tự lập cho trẻ. Một số biện pháp được đề xuất nh