Đánh giá việc đáp ứng nhu cầu thông tin giáo dục sức khỏe xuất viện từ quan điểm của bệnh nhân sau phẫu thuật và các yếu tố liên quan. Đối tượng, phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế, Việt Nam. Bệnh nhân phẫu thuật trên 18 tuổi được lựa chọn để hoàn thành Thang điểm chất lượng giảng dạy khi xuất viện (QDTS) trong vòng 4 giờ trước khi xuất viện. Kết quả Nhu cầu thông tin giáo dục xuất viện được cho là thấp với điểm số là 5,39 (SD = 2,64). Bệnh nhân coi chất lượng nội dung giáo dục xuất viện là chất lượng thấp với điểm 5,58 (SD = 2,14). Bệnh nhân nhận được nhiều thông tin về cảm xúc và thực hành điều trị và thuốc hơn mức cần thiết của họ (p <
0,01). Ngược lại, họ đánh giá thông tin nhận được về liên hệ khẩn cấp của họ thấp hơn họ mong đợi (p <
0,001). Phân tích cho thấy tuổi (r = 0,17, p <
0,05) và thời gian nằm viện (r = 0,23, p <
0,01) có liên quan đến nhu cầu nội dung. Loại phẫu thuật có liên quan đến đánh giá của bệnh nhân về nội dung thông tin nhận được (F = 3,53, p <
0,01). Trong khi đó, tình trạng nghề nghiệp có liên quan đến cách bệnh nhân cảm nhận việc đáp ứng nhu cầu nội dung xuất viện (t = -2,41, p <
0,05). Kết luận Các nghiên cứu sâu hơn nên bao gồm các yếu tố khác bao gồm khả năng tiếp cận thông tin của bệnh nhân, nền tảng kiến thức, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xã hội hoặc chăm sóc sức khỏe, trầm cảm và lo lắng không được đưa vào nghiên cứu này.