Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong đó tập trung vào những nhóm hàng cólợi thế như hàng nông sản đang là một trong những chiến lược phát triền kinh tế quan trọng của Việt Nam. Những năm qua, quan hệ thương mại hàng nông sản giữa Việt Nam với các nước ASEAN-3 đang từng bước phát triền và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về kim ngạch xuất khẩu cũng như thị phần xuất khẩu. Bằng việc sử dụng mô hình thị phần không đổi (CMS), bài viết đã tập trung phân tích tác động của 3 yếu tố đến biến động về kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang các nước ASEAN-3 qua các giai đoạn khác nhau. Trên cơ sở những khókhăn thực tế của hoạt động xuất khẩu nông sản, bài viết đã đề xuất 5 giải pháp cần thiết nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang các nước ASEAN-3 trong những năm tiếp theo.