Viết đoạn văn nghị luận là một nội dung quan trọng trong chương trình Ngữ văn Việt Nam THPT, góp phần hình thành và phát triển năng lực làm văn của học sinh THPT. Tuy nhiên, trên thực tế, giáo viên được cho là thường tổ chức các bài viết chỉ theo một khuôn mẫu tất cả học sinh viết về cùng một chủ đề với cùng một hệ thống ý tưởng được phát triển
nên khó tìm được dấu ấn cá nhân của học sinh trong mỗi bài viết. Trong bài viết này, anh nghiên cứu nhằm đề xuất quy trình tổ chức dạy học viết đoạn văn lập luận theo hợp đồng học tập - một cách tiếp cận nhằm cho phép học sinh chủ động, độc lập quyết định lựa chọn nhiệm vụ dựa trên nhu cầu và năng lực của bản thân - như một biện pháp khắc phục những hạn chế nêu trên. luyện cũng như phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh khi tham gia vào quá trình viết