Trong mỗi bài học, theo logic của quá trình nhận thức, người học sẽ phải trải qua các hoạt động khởi xướng nêu vấn đề
hình thành kiến thức
hệ thống hóa kiến thức và thực hành
áp dụng kiến thức vào thực tế và mở rộng nghiên cứu. Khởi động là hoạt động diễn ra ở đầu bài học, mở ra chuỗi hoạt động học. Hoạt động khởi động có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc khơi dậy hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết học và quan trọng nhất là sự liên kết giữa kiến thức mà học sinh đã biết và kiến thức mà học sinh sẽ học. Bài báo đề xuất một quy trình thiết kế và tổ chức với năm bước và mỗi bước được phân tích và đưa ra các ví dụ cụ thể. Kết quả nghiên cứu có thể là tài liệu tham khảo cho giáo viên trong việc thiết kế kế hoạch dạy học môn Sinh học ở trường THCS nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.