Đánh giá chất lượng cuộc sống người bệnh đột quỵ não đến tái khám tại Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Việt Phương Đào, Thị Kim Chi Đỗ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Y học Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam), 2023

Mô tả vật lý: 365-370

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 434801

 Đột quỵ não (ĐQN) là nguyên nhân gây tử vong cao, để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cho những người sống sót [1]. Mục tiêu Đánh giá chất lượng cuộc sống (CLCS) tổng thể và theo từng lĩnh vực ở bệnh nhân sau đột quỵ não bằng thang đo chất lượng cuộc sống dành riêng cho đột quỵ (SS-QOL)
  xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến CLCS sau đột quỵ. Phương pháp Nghiên cứu mô tả cắt ngang được tiến hành trênbệnh nhân sau khởi phát ĐQN 1 tháng đến tái khám tại Trung tâm Đột Quỵ Bệnh viện Bạch Mai. Bộ câu hỏi phỏng vấn được xây dựng gồm 3 phần Thông tin chung đánh giá tình trạng độc lập chức năng sinh hoạt cơ bản hằng ngày bằng thang điểm Barthel, Thang điểm đánh giá chất lượng cuộc sống SS-QOL cho người bệnh ĐQN. Kết quả Từ tháng 8/2022 đến tháng 1/2023, có 207 bệnh nhân bị đột quỵ não được tái khám sau 1 tháng tại Trung tâm Đột quỵ bệnh viện Bạch Mai. Tỉ lệ người bệnh có chất lượng cuộc sống tốt chiếm 36,23%, đặc biệt cao ở lĩnh vực sức khỏe chức năng. Người bệnh có CLCS kém chiếm tỉ lệ thấp 1,45%. Tỷ lệ người bệnh sau điều trị ĐQN 1 tháng có thể độc lập chức năng sinh hoạt cơ bản hàng ngày (Chỉ số Barthel) chiếm tỷ lệ cao, trên 90%. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tuổi càng cao thì CLCS càng thấp, những người không bị mắc bệnh nào có CLCS tốt hơn những người bị mắc từ 1 bệnh lý kèm theo trở lên ở lĩnh vực sức khỏe chức năng, Chỉ số Barthel càng càng cao bệnh nhân càng có CLCS tốt trên tất cả các lĩnh vực của CLCS. Sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê với p <
  0.05. Kết luận Sau 1 tháng điều trị, người bệnh có chất lượng cuộc sống từ trung bình đến tốt khá cao đặc biệt ở lĩnh vực sức khỏe chức năng. Có sự ảnh hưởng của tuổi, số lượng bệnh lý kèm theo đặc biệt là tăng huyết áp, chỉ số Barthel lên các lĩnh vực chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH