Nghiên cứu tập trung trình bày cơ sở khoa học của hệ thống tiêu chí đánh giá các công trình nghiên cứu khoa học giáo dục theo chuẩn quốc tế. Chúng tôi sử dụng kết hợp nghiên cứu lí luận với phỏng vấn, thảo luận nhóm chuyên gia, khảo sát 140 giảng viên của 5 trường đại học sư phạm tại Việt Nam và 33 giảng viên phụ trách giảng dạy các bộ môn thuộc 4 chuyên ngành của Trường Đại học Giáo dục. Mức độ cần thiết, sự phù hợp, độ tin cậy của bộ tiêu chí trong việc đánh giá luận văn thuộc lĩnh vực khoa học giáo dục đã được kiểm tra. Hai chuyên gia tích kiểm độc lập 146 luận văn dựa vào bộ tiêu chí, kết quả cho thấy ý kiến đánh giá của 2 chuyên gia đối với 38 tiêu chí đánh giá rất tương đồng với nhau, tỉ lệ trùng khớp nhau từ 85,6% đến 100%. Hệ số tương quan Kappa đều trên 0,7. Bộ tiêu chí có độ tin cậy cao trong đánh giá chất lượng công trình khoa học.