Thảo luận các nghiên cứu về động lực học tập (ĐLHT), các yếu tố tác động đến ĐLHT của người học, đặc biệt là các nghiên cứu trong giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19. Nghiên cứu sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống các nghiên cứu ở Việt Nam và quốc tế về ĐLHT để phân tích, đánh giá. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự đa dạng trong quan điểm tiếp cận về ĐLHT và các yếu tố ảnh hưởng tới ĐLHT hết sức đa dạng bởi sự chi phối của các lí thuyết tiếp cận là không giống nhau. Điều này gợi mở cho một lí thuyết hỗn hợp cho sự vận dụng nghiên cứu về động lực học tập cho sinh viên Việt Nam trong tương lai, bao gồm các yếu tố đến từ bên trong và bên ngoài và những hàm ý để các nhà giáo dục có thể đưa ra nhằm duy trì ĐLHT cho người học trong bối cảnh sau đại dịch.