Trong bối cảnh hiện nay, dạy học theo chủ đề ngày càng được chú trọng, cách tiếp cận này giúp học sinh (HS) có thể nhìn nhận vấn đề một cách trọn vẹn, vận dụng tri thức một cách logic đồng thời có thể phát hiện và giải quyết những vấn đề gắn với thực tiễn cuộc sống. Nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông, môn Khoa học tự nhiên năm 2018 có có tính logic cao, phù hợp để thiết kế các chủ đề dạy học. Giáo viên (GV) có thể căn cứ vào các định hướng, các yêu cầu cần đạt của Chương trình để thiết kế các chủ đề phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương mình. Bài báo này đề xuất quy trình thiết kế một chủ đề trong dạy học Khoa học tự nhiên 6 gồm 5 bước, dựa trên các nghiên cứu về cơ sở lí luận, dựa trên các nguyên tắc và dựa trên nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các bước của quy trình được được phân tích và có các ví dụ cụ thể sẽ là tài liệu tham khảo cho GV khi thiết kế các chủ đề dạy học.