Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội hướng đến việc hình thành và phát triển năng lực khoa học cho học sinh. Để có được năng lực này, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được hoạt động để hình thành năng lực từ năng lực nhận thức khoa học, năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh đến năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. Với năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học, GV cần tạo cơ hội cho học sinh hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng nhằm hình thành năng lực cho bản thân thông qua dạy học trải nghiệm. Bài báo này đề cập đến việc phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh thông qua dạy học trải nghiệm môn Tự nhiên và Xã hội ở tiểu học nhằm đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.