Cấu trúc hóa nội dung chủ đề sinh sản của các cấp độ tổ chức sống đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông môn sinh học 2018

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Tiến Sỹ Dương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 371.9 Special education

Thông tin xuất bản: Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội), 2021

Mô tả vật lý: 45367

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 434994

 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực. Muốn hình thành, phát triển ở học sinh năng lực môn Sinh học
  đồng thời góp phần cùng các môn học khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung thì phải xác định nội dung giáo dục cốt lõi của môn Sinh học theo tiếp cận các cấp độ tổ chức sống (CĐTCS) từ phân tử, tế bào, cơ thể, quần thể, quần xã - hệ sinh thái, sinh thái quyển. Đó là các chủ đề xuyên suốt từ CĐTCS thấp đến cao, phản ánh đặc tính chung của thế giới sống như trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng, sinh trưởng và phát triển, sinh sản, cảm ứng, tiến hoá. Nhưng sách giáo khoa (SGK) Sinh học phổ thông hiện hành, đặc biệt là ở bậc trung học phổ thông lại biên soạn theo các kiến thức chuyên ngành hẹp như Di truyền học, Tiến hóa và Sinh thái học, nghĩa là duy trì quan điểm đơn môn nên chưa quán triệt quan điểm xây dựng và phát triển chương trình. Bài báo chỉ tập trung nghiên cứu xác định hệ thống nội dung chủ đề "Sinh sản" từ CĐTCS phân tử, tế bào, cơ thể, quần thể đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học 2018, gợi ý khắc phục việc biên soạn nội dung SGK Sinh học là các kiến thức chuyên ngành sinh học thuần túy như hiện nay, giúp giáo viên (GV) phổ thông tránh được khuynh hướng phổ biến dạy học mất định hướng đang diễn ra ở trường phổ thông kể từ lần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 đến nay
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH