Kỹ năng nói, là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chương trình EFL nào, được coi là yếu tố quyết định để đánh giá trình độ ngoại ngữ của người học. Tại trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên, sinh viên thường không tích cực tham gia các hoạt động học tập trong giờ học tiếng Anh, đặc biệt là trong giờ học nói. Nghiên cứu hành động này được thực hiện trong 8 tuần với 45 sinh viên năm thứ 2 để khám phá xem các hoạt động học tập hợp tác ảnh hưởng đến kỹ năng nói tiếng Anh của họ như thế nào và tìm hiểu thái độ của sinh viên đối với các hoạt động hợp tác này. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô tả định tính và thu thập dữ liệu thông qua các bài kiểm tra trước và sau, bảng câu hỏi khảo sát và phỏng vấn. Kết quả cho thấy, việc áp dụng các hoạt động học tập hợp tác không chỉ giúp nâng cao kỹ năng nói tiếng Anh của học sinh mà còn khiến học sinh tham gia tích cực, thường xuyên vào các bài học tiếng Anh.