Động cơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục đã được ứng dụng cho nhiều loại xe điện do mật độ mômen xoắn cao, kích thước nhỏ gọn và cấu trúc kiểu đĩa đa cực. Trong bài báo này, động cơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục với dây quấn tập trung, kết cấu đa đĩa cực rôto được trình bày và so sánh với nhau. Cấu trúc động cơ đề xuất có là đa đĩa cực nam châm vĩnh cửu và stato dạng rãnh. So với các động cơ BLDC hiện nay, động cơ được đề xuất có lượng nam châm vĩnh cửu giảm và đặc tính công suất và mô-men xoắn được cải hiện đáng kể. Với thiết kế này, việc lắp ráp dễ dàng hơn và giảm chi phí so với độngcơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trục thông thường. Hơn nữa, cấu trúc thiết kế trong bài báo có mật độ mô-men xoắn và tỷ lệ mô-men xoắn trên trọng lượng cao hơn so với động cơ từ trở hướng trục. Thiết kế chi tiết và đặc tính làm việc được đề xuất sẽ ứng dụng cho xe điện gắn bánh trực tiếp. Đặc biệt, với cấu trúc dạng đĩa đa cực, độngcơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trụcdễ dàng mở rộng quy mô công suất chocác model tiếp theo. Bài báo này sẽ so sánh một số thiết kế độngcơ nam châm vĩnh cửu từ thông dọc trụcvới các cấu trúc thiết kế stato khác nhau như dạng phân mảnh hoặc lõi.