Bài viết giới thiệu nghiên cứu về tác động qua lại của việc học đọc và học viết ở giai đoạn tiểu học. Đây là một nghiên cứu bổ dọc trên 269 học sinh tiểu học, từ lớp hai đến lớp năm. Dữ liệu thu thập là kết quả đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thầm và viết chính tả môn Tiếng Việt của học sinh theo từng năm học. Phân tích tương quan và tương quan từng phần giữa các kĩ năng theo độ lệch thời gian đã ghi nhận được sự tác động qua lại giữa các kĩ năng đọc và viết ở các khối lớp. Cụ thể là kĩ năng đọc thành tiếng có đóng góp tích cực cho kĩ năng viết ở giai đoạn lớp hai và ba. Còn kĩ năng viết có đóng góp tích cực cho kĩ năng đọc thầm ở giai đoạn từ lớp ba đến lớp năm. Có thể nói, khi mới học đọc viết thì kĩ năng đọc (thành tiếng) có tác động đến viết, còn đến khi viết đã thành thục thì kĩ năng này đã tác động đến kĩ năng đọc (đọc thầm). Vai trò của việc viết đối với đọc cũng được đề cập trong phần bàn luận.