Tổ chức bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật trong dạy học các môn khoa học là hình thức phù hợp với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực HS, làm cho việc học đi đôi với hành, nâng cao hứng thú học tập. Với bài học STEM, HS học được kiến thức của bài học thông qua việc giải quyết vấn đề theo tiến trình thiết kế kĩ thuật, việc thực hiện các hoạt động học giúp HS phát triển cả ba năng lực chung cũng như nhiều phẩm chất chủ yếu. Bài báo này thực hiện phân tích đặc điểm, yêu cầu của bài học STEM, tiến trình thực hiện, từ đó chỉ ra cách thiết kế bài học STEM thông qua phân tích ví dụ bài học STEM theo tiến trình thiết kế kĩ thuật trong dạy học các nội dung về dung dịch, độ tan của môn Hóa học lớp 8. Kế hoạch bài học đã được dạy học thử nghiệm tại trường THCS Trung Hòa, Hà Nội, kết quả đánh giá sau thực nghiệm cho thấy việc thực hiện dạng bài học STEM với nội dung đề xuất là phù hợp với mục tiêu, nội dung, đối tượng, nâng cao hứng thú học tập cho HS.