Ngôn ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người, là phương tiện giao tiếp để giúp mỗi người phát triển nhận thức và tham gia hòa nhập xã hội. Ở môi trường mầm non hoà nhập, nhóm trẻ rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) được làm quen và tham gia vào tất cả các hoạt động của lớp học. Do những khiếm khuyết của đa số trẻ RLPTK là hạn chế về ngôn ngữ, nên điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình nhận thức và tương tác xã hội, tham gia học tập và hoà nhập của các em. Bài viết này trình bày những kết quả ban đầu về điều trị thực trạng ý nghĩa của tổ chức hoạt động tạo hình với sự phát triển ngôn ngữ của nhóm trẻ RLPTK 3 - 4 tuổi. Nghiên cứu được tiến hành qua khảo sát 150 giáo viên và 112 cha mẹ trẻ, tại 05 trường mầm non hoà nhập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu định lượngvà định tính đã thể hiện mối tương quan giữa các hoạt động tạo hình với việc phát triển ngôn ngữ nói trên nhóm trẻ RLPTK 3 - 4 tuổi trong trường mẫu giáo hoà nhập.