Nghiên cứu được tiến hành nhằm tìm hiểu những ảnh hưởng của yếu tố người học đến kết quả bài thi chuẩn đầu ra của sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD). Phương pháp định lượng thông qua bảng câu hỏi khảo sát cho sinh viên được thiết kế dựa trên cơ sở thang đo nháp phát triển từ kết quả nghiên cứu định tính qua việc phỏng vấn giảng viên cơ hữu đang giảng dạy tiếng Anh không chuyên, cán bộ lãnh đạo Khoa, cán bộ lãnh đạo Bộ môn Ngoại ngữ không chuyên đã được sử dụng để tìm hiểu các yếu tố liên quan đến nhận thức và thái độ của sinh viên với việc học tiếng Anh, mục đích học, hình thức học, thời gian tự học, mức độ hiệu quả của việc tự học và khó khăn của sinh viên trong việc học tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ lớn sinh viên hệ chính quy không chuyên ngữ có thái độ tích cực với việc học tiếng Anh, nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, có khả năng tự học tiếng Anh nhưng sinh viên còn gặp nhiều khó khăn với phương pháp học, thời gian dành cho việc tự học không nhiều. Một số giải pháp cho Nhà trường, cho giảng viên, cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên chính quy khối không chuyên ngữ tại ĐH KTQD đã được đề xuất dựa vào kết quả nghiên cứu.