Hiện nay, thương mại điện tử, mạng xã hội đang tạo ra sức hút, Cơ hội kinh doanh rất lớn cho doanh nghiệp. Với hơn 70 triệu người sử dụng Internet, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam giai đoạn 2015 -2025 được dự báo ở mức 43%.Tuy nhiên, mặc dù là lĩnh vực tiểm năng nhưng thương mại điện tử đã và đang cho thấy nhiều bất cập như quảng cáo và mua - bán công khai hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng
hàng hóa vi phạm quyến sở hữu trítuệ, thậm chí là hàng cấmchấp thương mại ảo gia tăng...Bài toán khó đặt ra cho cơ quan chức năng chính là cần quản lý sao cho vừa phải hạn chế bất cập, tránh thất thu, lại vừa phải tạo thuận lợi thúc đẩy ngành kinh tế được coi là lĩnh vực tiên phong cùa nển kinh tế số.