Nghiên cứu đặc tính khai thác của lớp bê tông nhựa (BTNTN TN) tạo nhám thoát nước là yếu tố đặc biệt cần quan tâm cho lớp mặt đường cao tốc tại Việt Nam nói chung và phía Nam nói riêng trong giai đoạn biến đổi khí hậu khắc nghiệt hiện nay. Việc nghiên cứu này nhằm tính toán cụ thể các thông số kỹ thuật cho lớp vật liệu như chiều dày lớp BTNTN TN, độ dốc ngang hợp lý tương ứng với tốc độ chạy xe cho phép nhằm giảm thiểu tối đa hiện tượng nước bề mặt, qua đó giảm thiểu hiện tượng trơn trượt của bánh xe trên mặt đường khi trời mưa lớn. Tất cả các giá trị này được xác định thông qua việc quan trắc hoặc dự báo lượng mưa hàng năm của khu vực cần tính toán, từ đó cho phép các nhà tư vấn thiết kế kết cấu cũng như giúp cho nhà quản lý hệ thống đường cao tốc nắm bắt được bản chất và nguyên lý của đặc tính khai thác lớp vật liệu BTNTN TN. Bài báo đề cập đến phương pháp tính thoát nước và yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thoát nước bề mặt của lớp BTNTN TN. Từ kết quả này có thể lên kế hoạch công tác bảo trì định kỳ lớp mặt nhằm duy trì chất lượng phục vụ của lớp vật liệu mặt đường này.