Ảnh hưởng của β-glucan lên đáp ứng miễn dịch và khả năng kháng bệnh do Streptococcus agalactiae trên cá rô phi (Oreochromis niloticus)

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Bích Hằng Bùi

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam, 2021

Mô tả vật lý: 113 - 118

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 435895

 Nghiên cứu thực hiện nhằm đánh giá ảnh hưởng của β-glucan lên sức khỏe và khả năng kháng bệnh doStreptococcus agalactiaetrên cá rô phi giống. Thí nghiệm được bố trí hoàn toàn ngẫu nhiên với 4 nghiệm thức bổ sung 0, 0,5, 1 và 2% β-glucan vào thức ăn trong 4 tuần. Cá được thu máu (3 cá/bể) sau 2 và 4 tuần thí nghiệm để phân tích các chỉ tiêu huyết học và hoạt tính lysozyme. Kết thúc thí nghiệm, cá được cảm nhiễm với S.agalactiae. Kết quả cho thấy mật độ tổng bạch cầu, lympho, bạch cầu đơn nhân, tiểu cầu và hoạt tính lysozyme ở các nghiệm thức bổ sung β-glucan đều tăng cao so với nghiệm thức đối chứng. Nghiệm thức 1% β-glucan có mật độ tế bào máu và hoạt tính lysozyme tăng cao nhất. Sau khi cảm nhiễm với S.agalactiae, tỉ lệ chết của cá ở các nghiệm thức bổ sung β-glucan thấp hơn có ý nghĩa thống kê (p <
  0,05) so với ở nghiệm thức đối chứng, nghiệm thức 1% β-glucan có tỉ lệ chết thấp nhất (33%). Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung β-glucan vào thức ăn với liều lượng 1% và 2% giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu và khả năng kháng bệnh trên cá rô phi đối với S.agalactiae.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH