Việc phát âm một số âm trong các cặp âm đối lặp đồng vị gây khó khăn cho học sinh Việt Nam. Bài báo khảo sát các lỗi phát âm các cặp âm /p/-/b/,/t/-/d//tJ/-/d3/của học sinh lớp 7 Trường Victory. Dữ liệu được thu thập bằng bản câu hỏi và bài kiểm tra phân tích âm qua phương pháp định tính và định lượng từ 60 em lớp 7 Trường Victory. Bên cạnh đó, âm của 12 em được ghi lại bằng phần mềm Audacity - win 2.3.3, phần mềm ghi và chình sửa âm thanh. Kết quả là, hầu hết học sinh mắc lỗi khi phát âm các cặp âm đối lập đồng vị, các em thường đọc âm /b/ như /p/ và âm /tJ/ như /d3/ ở đầu từ và thường quên không phát âm các âm /p/-/b/,/t/-/d//tJ/-/d3ở cuối từ. Một trong những nguyên nhân chính là học sinh không phân biệt được các âm tiếng Anh. Bài báo đề xuất các giải pháp giúp học sinh khắc phục được các lỗi khi thực hiện các cặp âm này đề dần cài thiện khả năng phát âm của mình.